แนะนำกองเทคโนโลยีสารสนเทศ

แนะนำกองเทคโนโลยีสารสนเทศ

M

Mastery
รู้แจ้ง รู้จริง สมเหตุ สมผล

U

User-centric
ใส่ใจผู้ใช้ ตอบโจทย์ผู้รับบริการ

I

Intelligence
ฉลาดล้ำ ทันสมัยด้วยปัญาประดิษฐ์

T

Transformation
ยกระดับ พัฒนาสู่ยุคดิจิทัล

ปณิธาน

เป็นเลิศด้าน IT เต็มที่ด้วยใจบริการ

วิสัยทัศน์

เป็นหน่วยงานทางไอทีที่เป็นเลิศ ได้มาตรฐานสากล

พันธกิจ

พัฒนาและบริการระบบไอทีเพื่อให้มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นปัญญาของแผ่นดิน และมุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก

image

กองเทคโนโลยีสารสนเทศ

วัตถุประสงค์ของหน่วยงาน

  • เพื่อวางแผนแม่บทการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ แผนงานรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงปลอดภัยของระบบ และแผนบริหารความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ทุกส่วนงานยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเป็นเอกภาพทั้งมหาวิทยาลัย
  • เพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบเครือข่ายสื่อสาร และระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย ให้มีการใช้งานอย่างทั่วถึง รวดเร็ว มีเสถียรภาพ และปลอดภัย
  • เพื่อเป็นศูนย์กลางระบบงานคอมพิวเตอร์ และระบบงานบริหารจัดการฐานข้อมูล (Data Center) รวมทั้งระบบสื่อผสมของมหาวิทยาลัย (Multimedia Center)
  • เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรในทุกระดับของมหาวิทยาลัยให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี พร้อมสนับสนุนมหาวิทยาลัยไปสู่ ICT–Based University & Resource Optimization
  • เพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) และสร้างสังคมเรียนรู้ด้าน IT ของมหาวิทยาลัย
  • เพื่อพัฒนาระบบการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practice)

หน้าที่ความรับผิดชอบ

ภาระหน้าที่ในภาพรวม กองเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • กำหนดกรอบนโยบาย และแผนการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งประกอบด้วย แผนพัฒนาระยะสั้นและระยะยาวในการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ครอบคลุมทุกพันธกิจของมหาวิทยาลัย รวมทั้งการสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัย
  • ให้บริการระบบโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT ระบบงานคอมพิวเตอร์ ระบบงานบริหารจัดการฐานข้อมูล และระบบสื่อมัลติมีเดีย อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยให้ครอบคลุมทุกพันธกิจ
  • ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศแก่มหาวิทยาลัยและสังคม ในรูปแบบของการให้คำปรึกษา การให้บริการองค์ความรู้ทางวิชาการ พร้อมประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
  • ส่งเสริมให้บุคลากรทุกระดับมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการและการปฏิบัติงาน
  • ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ เครื่องมือ และกระบวนการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อมหาวิทยาลัยมหิดลในทุกด้าน
  • พัฒนามาตรฐานและปรับปรุงคุณภาพการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง (Continuous Quality Improvement)

งานระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสาร (Computer System & Infrastructure Networking)

  • วิเคราะห์ วางแผน ออกแบบและบริหารจัดการ ระบบเครือข่ายสื่อสารของมหาวิทยาลัย (MUC-Net) ให้มีความพร้อมและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • วางแผน เตรียมการและจัดหาฮาร์ดแวร์เครื่องแม่ข่าย Server System, Storage System, Backup System และฮาร์ดแวร์เครื่องลูกข่าย PC, Notebook รวมถึงอุปกรณ์พิมพ์ผล Printer ให้สอดคล้องกับระบบงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
  • จัดหาและบริหารจัดการ การใช้งานวงจรเช่าของมหาวิทยาลัย ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ให้สอดคล้องต่อปริมาณการใช้งานอย่างมีเสถียรภาพและคุ้มค่า
  • บริหารหมายเลขไอพีแอดเดรส การจำลองเครือข่าย (VLAN) การจัดการจราจรทางเน็ตเวิร์ค (Network Traffic Management) เพื่อให้การใช้งานเน็ตเวิร์คมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ
  • ให้บริการการด้านอินเทอร์เน็ต (www) ระบบสมาชิกเครือข่ายสื่อสาร อีเมล (e-mail) รวมถึงอำนวยความสะดวกด้านเน็ตเวิร์คเพื่อให้เกิดการใช้งานสูงสุดและคุ้มค่า เช่น การประชุมทางไกล Video Conferencing, Telepresence, IP-TV เป็นต้น
  • ดูแลด้านความปลอดภัยระบบ (Security System) การป้องกันระบบจากภายนอก (Firewall) การป้องกันไวรัสสำหรับระบบรวม และการกรองอีเมล (Spam mail)
  • จัดหาและบริหารจัดการซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ เพื่อเอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอน การวิจัย การบริหารและการบริการของบุคลากร และส่วนงานต่างๆ
  • ดูแลและบริหารจัดการระบบต่างๆของมหาวิทยาลัย ให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ในด้านพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
  • จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพเพื่อใช้ในการดูแลระบบเน็ตเวิร์ค คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รวมทั้งบำรุงรักษาอุปกรณ์เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
  • ดูแลระบบงาน ระบบเครือข่ายสื่อสาร และเซอร์วิสงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย (System Monitor) เพื่อให้รองรับการใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และปรับปรุงแก้ไขให้มีความทันสมัย
  • บริการให้คำปรึกษา คำแนะนำ การคอนฟิกด้านเน็ตเวิร์ค (Network Configuration) แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ แก่ส่วนงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย

งานพัฒนาและบริหารระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Development and Administration)

  • วางแผน วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนาและบริหารระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ได้มาตรฐานตรงตามความต้องการ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเสถียรภาพ และมีความมั่นคงปลอดภัย
  • กำกับ ควบคุม ดูแล การวิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา และการติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ในส่วนที่มีการจัดซื้อจัดจ้างจากภายนอก
  • กำกับ ควบคุม ดูแล การติดตั้ง ทดสอบและปรับปรุง ตลอดจนบำรุงรักษาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงขององค์กร
  • จัดทำคู่มือและอบรมการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับผู้ใช้งานในทุกระดับ
  • ศึกษาและค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
  • ให้คำปรึกษาและบริการวิชาการด้านการพัฒนาระบบ ตลอดจนการอบรมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ แก่บุคลากรทั้งภายในและภายนอก
  • ส่งเสริมและให้ความร่วมมือในการดำเนินการโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้าน ICT ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

งานพัฒนาสื่อผสม (Multimedia Development)

  • วิเคราะห์ และวางแผนระบบงานพัฒนาสื่อผสมให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนาสื่อผสม (Multimedia Center) ของมหาวิทยาลัย และรองรับกับความต้องการของผู้รับบริการในปัจจุบันและอนาคต
  • ออกแบบและผลิตสื่อต่างๆ เช่น สื่อ 3 มิติ Graphic Animation วิดีทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ Website, IP-TV, e-Learning, Video Conferencing และ Multimedia Courseware เป็นต้น
  • ให้บริการพัฒนาสื่อผสมทุกรูปแบบ เพื่อสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัย ในด้านงานการเรียนการสอน การวิจัย การบริหาร การบริการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
  • จัดทำหลักสูตร และฝึกอบรมเพื่อให้ความรู้และทักษะการพัฒนางานด้าน Multimedia
  • ให้คำปรึกษา และคำแนะนำแก่ผู้ใช้บริการงานด้าน Multimedia
  • ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อนำมาปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • ให้การสนับสนุนและร่วมดำเนินการในโครงการ ICT ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ

งานยุทธศาสตร์และบริการสารสนเทศ (IT Strategy & Services)

  • พัฒนา และปรับปรุงแผนแม่บทการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT Master Plan) นโยบายความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ (IT Security Policy) และแผนบริหารความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ทุกส่วนงานยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติทั้งมหาวิทยาลัย
  • กำหนดยุทธศาสตร์ เป้าหมาย ตัวชี้วัด แผนการปฏิบัติงาน และแผนบริหารความเปลี่ยนแปลงขององค์กร ให้สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย รวมทั้งติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผน จัดทำรายงานผลการดำเนินงานประจำปี และจัดทำสรุปผลการประเมินเพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขต่อไป
  • วิเคราะห์ และศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาคุณภาพระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ การให้บริการสารสนเทศ รวมทั้งการพัฒนาระบบการบริหารงานด้านต่างๆ ขององค์กร ให้เกิดประสิทธิภาพและไปสู่มาตรฐานสากล
  • วางแผน บริหารจัดการ และดำเนินการให้บริการสมาชิกเครือข่ายสื่อสาร Internet
  • วางแผน บริหารจัดการ และดำเนินการให้บริการห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์บริภัณฑ์ด้าน IT
  • วางแผน พัฒนา และดำเนินการงานด้านลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relation management: CRM) เพื่อผลักดันให้กองเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นตราสัญลักษณ์ของการให้บริการงานสารสนเทศของมหาวิทยาลัยมหิดล
  • วางแผน บริหารจัดการ และดำเนินการให้คำปรึกษา ให้ความรู้ และฝึกอบรม IT แก่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยมหิดล และบุคคลภายนอก เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้าน IT
  • วางแผน บริหารจัดการ และดำเนินการด้านการเงิน การคลังและงบประมาณ การจัดซื้อและจัดหาครุภัณฑ์ IT งานสารบรรณและงานธุรการทั่วไป รวมทั้งการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในสายวิชาชีพ IT และสายสนับสนุนขององค์กร
  • จัดทำแผน และบริหารจัดการโครงการเพื่อสนับสนุนภารกิจหลักภายในองค์กร และส่งเสริมการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้าน IT ของประชาคมมหิดล
  • บริหารงาน อำนวยการ ประสานงาน และงานเลขานุการโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยให้บรรลุตามวัตถุประสงค์


Scroll to Top