มีอุปกรณ์และโปรแกรมระบบ video conference ที่รองรับรูปแบบในการใช้งานการเรียนการสอนออนไลน์ ตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้บริการได้ ดังนี้
1. ผู้บรรยายและผู้เรียนอยู่ในห้องเดียวกัน แต่ยังมีผู้เรียนออนไลน์เข้ามาเรียนร่วมกัน มีห้องพร้อมอุปกรณ์ และโปรแกรมระบบ video conference ที่รองรับ ดังนี้
ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 1-2
เลือกรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลการใช้งานเป็น Teacher

โดยสามารถใช้ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 1-2 ในห้องที่ได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่
- ห้องมินิเธียเตอร์ (Mu Cyber Club ) ชั้น 2 อาคารศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 30 ที่นั่ง
ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 3
เลือกรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid การใช้งานเป็น Online Learning
โดยสามารถใช้ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 3 ในห้องที่ได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่
- ห้องอบรมคอมพิวเตอร์ 101 ชั้น 1 อาคารสำนักงานอธิการบดี (จำนวน 40 ที่นั่ง)
2. ผู้บรรยายอยู่ในห้องเรียน แต่ผู้เรียนออนไลน์เข้ามาเรียนทั้งหมด มีอุปกรณ์และโปรแกรมระบบ video conference ที่รองรับ ดังนี้
ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 1-2
Teacher คือ ผู้สอนอยู่ภายในห้องเรียนที่ติดดั้ง ระบบ Virtual Classroom Phase 1-2 แล้วทำการบรรยายเนื้อหาการเรียนการสอนไปยังอีกสถานที่นึง ที่มีผู้เรียนได้เชื่อมต่อเข้าระบบ Virtual Classroom Phase 1-2 เช่นเดียวกัน

โปรแกรม Cisco Webex
โดยการเชื่อมต่อกันที่เครื่องคอมพิวเตอร์ผู้สอนทั้งสองฝั่งและใช้โปรแกรม Cisco Webex โดยที่เครื่องผู้สอนจะเป็นคนแชร์หน้าจอคอมพิวเตอร์ผ่าน โปรแกรม Cisco Webex มาเครื่องคอมพิวเตอร์ผู้เรียนหรือผู้เข้าอบรมที่ออนไลน์อยู่และอยู่ต่างสถานที่กันหรืออาจรวมกลุ่มกันอยู่ก็สามารถนำภาพที่แชร์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ขึ้นที่จอโปรเจคเตอร์ที่ห้องปลายทางได้ ซึ่งผู้สอนและผู้เรียนสามารถเห็นภาพผู้สอนและผู้เรียน รวมทั้งพูดคุยสื่อสารโต้ตอบกับผู้สอนได้
โดยสามารถใช้โปรแกรม video conference ร่วมกับโสตทัศนูกรณ์ภายในห้องที่ได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่
- ห้องประชุม OSM 1 ชั้น 2 อาคารสำนักงานอธิการบดี (จำนวน 25 ที่นั่ง)
- ห้องประชุม OSM 3 ชั้น 2 อาคารสำนักงานอธิการบดี (จำนวน 12 ที่นั่ง)
- ห้องประชุม M01 MU Cyber Club ชั้น 2 อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล (MLC)
- ห้องประชุม M02 MU Cyber Club ชั้น 2 อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล (MLC)
ขั้นตอนการขอใช้บริการการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid
- เลือกรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid ที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการ
- จองห้องประชุมได้ที่ http://intranet.mahidol/ เมนูจองห้องประชุม (สำนักงานอธิการบดี) เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของกองบริหารงานทั่วไปที่ดูแลเรื่องการจองห้องประชุมรับทราบ
- เมื่อจองห้องประชุมเสร็จเรียบร้อยสถานะการจองในระบบได้รับการอนุมัติแล้ว จองการใช้บริการงาน Video Conference (เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่กองเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดูแลเรื่องระบบประชุมออนไลน์รับทราบ) ได้ดังนี้
- เข้าเว็บไซต์ http://intranet.mahidol/
- ไปที่เมนู จองห้องประชุม (สำนักงานอธิการบดี)
- ลิงค์ และ QR Code จองการใช้งาน video conference ของสำนักงานอธิการบดี อยู่ท้ายแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลการจองห้องประชุม สำนักงานอธิการบดี
- นัดทดสอบระบบหรือติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมก่อนวันใช้งานจริง
ข้อแนะนำในการใช้บริการการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid
- กรณีผู้ขอใช้บริการต้องการแชร์เอกสารที่ใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid ควรส่ง File ที่จะใช้งานเพื่อทำการติดตั้งและทดสอบล่วงหน้า
- หากมีเอกสารที่ใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid ควรส่งให้ผู้เข้าร่วมการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid ล่วงหน้า
- ในวันใช้งานจริงผู้ขอใช้บริการจะต้องมาถึงห้องที่ได้จัดเตรียมไว้ก่อนเวลาใช้งานอย่างน้อย 15 นาที
- ควรมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประจำวิทยาเขตหรือหน่วยงานนั้นๆมาดูแลระบบการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid
- ระหว่างการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid ให้ผู้ใช้งานมองที่จอภาพซึ่งแสดงภาพของผู้เข้าร่วมการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนการสอนแบบ Hybrid เมื่อต้องการพูดให้เปิดไมค์ทุกครั้งและปิดไมค์ทุกครั้งหลังพูดจบ
- ในการนำเสนอเนื้อหาโดยใช้เอกสารประกอบ เช่น PowerPoint, PDF ขอให้บอกหมายเลขสไลด์หรือหน้าที่กำลังนำเสนอด้วยทุกครั้ง
ติดต่อขอรับบริการ
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดการให้บริการการประชุมออนไลน์ระหว่างวิทยาเขต/หน่วยงาน ได้ที่
กองเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
999 ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
โทรศัพท์ : 0 2849 6022
โทรสาร (อัตโนมัติ) : 0 2849 6039
E-mail : courseware.consult@mahidol.ac.th