การใช้งานระบบ Video conference สำหรับการอบรมออนไลน์ (Online Training)

การใช้งานระบบ Video conference
สำหรับการอบรมออนไลน์ (Online Training)

มีอุปกรณ์และโปรแกรมระบบ video conference ที่รองรับรูปแบบในการใช้งานการเรียนการสอนออนไลน์ ตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้บริการได้ ดังนี้

1. วิทยากรและผู้เข้าอบรมอยู่ในห้องเดียวกัน แต่ยังมีผู้เข้าอบรมออนไลน์เข้ามาเรียนร่วมกัน มีห้องพร้อมอุปกรณ์ และโปรแกรมระบบ video conference ที่รองรับ ดังนี้

ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 1-2

เลือกรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลการใช้งานเป็น Teacher

โดยสามารถใช้ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 1-2 ในห้องที่ได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่

  • ห้องมินิเธียเตอร์ (Mu Cyber Club ) ชั้น 2 อาคารศูนย์การเรียนรู้ จำนวน 30 ที่นั่ง

ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 3

เลือกรูปแบบการอบรมออนไลน์การใช้งานเป็น Online Learning

โดยสามารถใช้ชุดอุปกรณ์ระบบ Virtual Classroom Phase 3 ในห้องที่ได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่

  • ห้องอบรมคอมพิวเตอร์ 101 ชั้น 1 อาคารสำนักงานอธิการบดี (จำนวน 40 ที่นั่ง)

2. วิทยากรอยู่ในห้องอบรม แต่ผู้เข้าอบรมออนไลน์เข้ามาอบรมทั้งหมด มีโปรแกรมระบบ video conference ที่รองรับ ดังนี้

โปรแกรม Cisco Webex

โดยการเชื่อมต่อกันที่เครื่องคอมพิวเตอร์ผู้สอนทั้งสองฝั่งและใช้โปรแกรม Cisco Webex โดยที่เครื่องผู้สอนจะเป็นคนแชร์หน้าจอคอมพิวเตอร์ผ่าน โปรแกรม Cisco Webex มาเครื่องคอมพิวเตอร์ผู้เรียนหรือผู้เข้าอบรมที่ออนไลน์อยู่และอยู่ต่างสถานที่กันหรืออาจรวมกลุ่มกันอยู่ก็สามารถนำภาพที่แชร์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ขึ้นที่จอโปรเจคเตอร์ที่ห้องปลายทางได้ ซึ่งผู้สอนและผู้เรียนสามารถเห็นภาพผู้สอนและผู้เรียน รวมทั้งพูดคุยสื่อสารโต้ตอบกับผู้สอนได้

โดยสามารถใช้โปรแกรม video conference ร่วมกับโสตทัศนูกรณ์ภายในห้องที่ได้จัดเตรียมไว้ ได้แก่

  • ห้องประชุม M06 MU Cyber Club ชั้น 2 อาคารศูนย์การเรียนรู้มหิดล (MLC)

ขั้นตอนการขอใช้บริการการอบรมออนไลน์

  1. เลือกรูปแบบการอบรมออนไลน์ ที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการ
  2. จองห้องประชุมได้ที่ http://intranet.mahidol/ เมนูจองห้องประชุม (สำนักงานอธิการบดี) เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของกองบริหารงานทั่วไปที่ดูแลเรื่องการจองห้องประชุมรับทราบ
  3. เมื่อจองห้องประชุมเสร็จเรียบร้อยสถานะการจองในระบบได้รับการอนุมัติแล้ว จองการใช้บริการงาน Video Conference (เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่กองเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดูแลเรื่องระบบประชุมออนไลน์รับทราบ) ได้ดังนี้
    • เข้าเว็บไซต์ http://intranet.mahidol/
    • ไปที่เมนู จองห้องประชุม (สำนักงานอธิการบดี)
    • ลิงค์ และ QR Code จองการใช้งาน video conference ของสำนักงานอธิการบดี อยู่ท้ายแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลการจองห้องประชุม สำนักงานอธิการบดี
  4. นัดทดสอบระบบหรือติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมก่อนวันใช้งานจริง

ข้อแนะนำในการใช้บริการสำหรับการอบรมออนไลน์ (Online Training)

  1. กรณีผู้ขอใช้บริการต้องการแชร์เอกสารที่ใช้ในการอบรมออนไลน์ ควรส่ง File ที่จะใช้งานเพื่อทำการติดตั้งและทดสอบล่วงหน้า
  2. หากมีเอกสารที่ใช้ในการอบรมออนไลน์ ควรส่งให้ผู้เข้าร่วมการอบรมออนไลน์ ล่วงหน้า
  3. ในวันใช้งานจริงผู้ขอใช้บริการจะต้องมาถึงห้องที่ได้จัดเตรียมไว้ก่อนเวลาใช้งานอย่างน้อย 30 นาที
  4. ระหว่างการอบรมออนไลน์ ให้ผู้ใช้งานมองที่จอภาพซึ่งแสดงภาพของผู้เข้าร่วมการอบรมออนไลน์ เมื่อต้องการพูดให้เปิดไมค์ทุกครั้งและปิดไมค์ทุกครั้งหลังพูดจบ
  5. ในการนำเสนอเนื้อหาโดยใช้เอกสารประกอบ เช่น PowerPoint, PDF ขอให้บอกหมายเลขสไลด์หรือหน้าที่กำลังนำเสนอด้วยทุกครั้ง

ติดต่อขอรับบริการ

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดการให้บริการการประชุมออนไลน์ระหว่างวิทยาเขต/หน่วยงาน ได้ที่
กองเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
999 ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170
โทรศัพท์ : 0 2849 6022
โทรสาร (อัตโนมัติ) : 0 2849 6039
E-mail : courseware.consult@mahidol.ac.th


Scroll to Top