การเปลี่ยนระบบอีเมลของบุคลากรสายวิชาการ บุคลากรสายสนับสนุน และนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล จาก Microsoft Exchange ไปยัง Google Workspace

ระบบ Google Workspace for Education (https://mail.mahidol.ac.th) จะถูกนำมาใช้ทดแทนระบบ Microsoft Exchange (https://webmail.mahidol.ac.th) เพื่อเป็นการรองรับระบบงานที่จะเกิดขึ้นใหม่เพิ่มเติมในอนาคต รวมถึงสามารถเพิ่มหรือลดการใช้งานได้รวดเร็ว และลดค่าบำรุงรักษาระบบโดยรวมลง

1. วิธีเข้าถึงระบบ Google Workspace ต้องทำอย่างไร

ตอบ สามารถ Login ได้ที่ https://google.com หรือ https://mail.mahidol.ac.th  โดยระบบนี้จะเป็นการรวม mailbox สามารถรับส่ง ได้ทั้ง @mahidol.ac.th และ @mahidol.edu

2. ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Google Workspace ด้วยบัญชีเดิมได้หรือไม่

ตอบ หลังวันที่ 1 มีนาคม 2568 ผู้ใช้งานจะต้อง Login ด้วยรูปแบบ ชื่อ.นามสกุล 3 ตัว@mahidol.ac.th โดย เป็นการเปลี่ยนแปลงเฉพาะวิธี Login เท่านั้น mailbox @mahidol.edu ยังสามารถใช้งานได้ต่อไปและข้อมูลไม่มีการเปลี่ยนแปลง

3. ระบบอีเมลเดิม https://webmail.mahidol.ac.th ยังสามารถเข้าถึงได้หรือไม่

ตอบ ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบอีเมลฉบับก่อน วันที่ 1 มีนาคม 2568 ได้ที่ https://webmail.mahidol.ac.th แต่จะไม่สามารถรับส่งอีเมลได้ การรับส่ง email ทำได้ที่ https://mail.mahidol.ac.th เท่านั้น

4. ยังสามารถใช้โปรแกรมของ Microsoft Office และ Google Workspace ได้หรือไม่

ตอบ สำหรับ Microsoft สามารถใช้ได้ตามตาราง

ประเภท AccountOffice 365 on WebsiteOffice 365 Desktop ApplicationsOffice LTSC Desktop (Software Download)
นักศึกษาX
บุคลากรสายวิชาการ
บุคลากรสายสนับสนุนX

สำหรับ Google Workspace ผู้ใช้งานสามารถใช้ Application ทั้งหมดบน Google Workspace for Education ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Calendar, Drive, Docs, Sheets, Slides, Classroom, Meet, Form, Sites และ Chat เป็นต้น

5. นโยบายการจัดเก็บอีเมลและไฟล์ใน Google Workspace เป็นอย่างไร

ตอบ สามารถดูรายละเอียดการจัดสรรพื้นที่การใช้งานระบบ Microsoft Office 365 และ Google Workspace ของมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ https://muit.mahidol.ac.th/update/post-50/

6. การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการใช้งานอีเมลบนโทรศัพท์มือถือหรือไม่

ตอบ ส่งผลกระทบต่อการใช้งาน โดยผู้ใช้งานจะต้องทำการติดตั้งค่า Account ใหม่สำหรับเชื่อมต่อระบบ Gmail บน Mobile Device เพื่อที่จะใช้สำหรับทำการรับ-ส่งอีเมลใหม่ (จะดำเนินการจัดทำคู่มือให้ภายหลัง)  ส่วนกรณีที่ผู้ใช้งานมีการตั้งค่า Account เดิมที่ผูกอยู่กับเมล Microsoft Exchange จะยังคงสามารถใช้อ่านเมลเก่าที่อยู่บนระบบ Microsoft Exchange ได้

7. วิธีตั้งค่าอีเมลบนโทรศัพท์มือถือ

ตอบ
– ผู้ใช้งานที่มีการตั้งค่าการใช้งานอีเมล ด้วยโปรแกรม E-mail Client, Mail Application และ Mobile Device ที่ตั้งค่าอีเมลเดิม ในรูปแบบ Exchange Sync จำเป็นต้องทำการตั้งค่าการใช้งานอีเมลบนอุปกรณ์ต่างๆ ใหม่ เนื่องจากระบบอีเมลใหม่ไม่รองรับการใช้งานในรูปแบบ Exchange Sync ทั้งนี้สามารถเลือกตั้งค่าอีเมลบนอุปกรณ์ ได้ในรูปแบบอื่น ดังนี้ POP3, IMAP หรือ Gmail สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://support.google.com/mail/answer/7126229?hl=th81478694379681-NC

– ผู้ใช้งานที่มีการตั้งค่าการใช้งานอีเมล ด้วยโปรแกรม E-mail Client, Mail Application และ Mobile Device ที่ตั้งค่าอีเมลเดิมในรูปแบบ POP3 หรือ IMAP จำเป็นต้องทำการตั้งค่า Server ใหม่จากเดิม mumail.mahidol.ac.th ไปเป็น Server ของระบบ Gmail สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://support.google.com/mail/answer/7104828?hl=th

8. วิธีตั้งค่าอีเมลบนโปรแกรม Mail Client บนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

ตอบ
– ผู้ใช้งานที่มีการตั้งค่าการใช้งานอีเมล ด้วยโปรแกรม E-mail Client, Mail Application และ Mobile Device ที่ตั้งค่าอีเมลเดิมในรูปแบบ Exchange Sync จำเป็นต้องทำการตั้งค่าการใช้งานอีเมลบนอุปกรณ์ต่างๆ ใหม่ เนื่องจากระบบอีเมลใหม่รองรับการใช้งานในรูปแบบ Exchange Sync ทั้งนี้สามารถเลือกตั้งค่าอีเมลบนอุปกรณ์ ได้ในรูปแบบอื่น ดังนี้ POP3, IMAP หรือ Gmail สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://support.google.com/mail/answer/7126229?hl=th81478694379681-NC

– ผู้ใช้งานที่มีการตั้งค่าการใช้งานอีเมลด้วยโปรแกรม E-mail Client, Mail Application และ Mobile Device ที่ตั้งค่าอีเมลเดิมในรูปแบบ POP3 หรือ IMAP จำเป็นต้องทำการตั้งค่า Server ใหม่จากเดิม mumail.mahidol.ac.th ไปเป็น Server ของระบบ Gmail สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://support.google.com/mail/answer/7104828?hl=th

9. ระบบใดที่ยังจำเป็นต้องใช้ Microsoft Exchange ต่อไป

ตอบ การใช้งานอีเมลสำหรับส่งอีเมลด้วยระบบต่างๆ อุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ และอุปกรณ์ IoT ผ่านรูปแบบ SMTP หรือรูปแบบอื่นๆ ยังคงสามารถส่งอีเมลจากระบบเดิมได้ตามปกติ ทั้งนี้จะมีการหารือกับผู้ดูแลระบบงาน เพื่อหาแนวทางปรับให้สอดคล้องกับมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยเครือข่าย ต่อไป

Share this Doc

การเปลี่ยนระบบอีเมลของบุคลากรสายวิชาการ บุคลากรสายสนับสนุน และนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล จาก Microsoft Exchange ไปยัง Google Workspace

Or copy link

CONTENTS

Scroll to Top