สำหรับท่านที่ได้รับแจ้งจากผู้บังคับบัญชา หัวหน้าหน่วยงาน หรือผู้แทนฝ่ายสารสนเทศของส่วนงาน ว่าท่านเป็นหนึ่งในผู้ได้รับ ผลกระทบดังกล่าว แสดงว่าท่านอยู่ในรายชื่อที่กองเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัยตรวจพบว่า Username และ Password รั่วไหลออกไปแล้ว ซึ่งกองเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัย มอบหมายให้ผู้แทนของส่วนงาน เป็นผู้ประสานงานไปยังผู้ใช้งาน ที่ได้รับผลกระทบผ่านช่องทางภายในส่วนงาน (เนื่องจากหากใช้ช่องทางอื่นอาจทำให้ผู้ไม่หวังดีทราบและฉวยโอกาสสวมรอยเพิ่มเติมได้) โดยขอให้ดำเนินการดังนี้
1. ขอให้ดำเนินการเปลี่ยนรหัสผ่านโดยเร่งด่วน เพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย โดยมิชอบจากผู้ไม่หวังดี โดยท่านสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านด้วยตนเองได้ที่เว็บไซต์ https://myinternet.mahidol.ac.th/indexstaff.php
ด้วยการกรอก Username เป็น ชื่อ.นามสกุล3ตัวแรก (เช่น firstname.las) และไม่ต้องลงท้ายด้วย @mahidol.ac.th แต่อย่างใด จากนั้นกรอกรหัสผ่านเดิม และรหัสผ่านใหม่ เมื่อเปลี่ยนรหัสผ่านสำเร็จแล้ว ขอให้รอ 15-30 นาที ก่อนเริ่มทดสอบการใช้งาน เพื่อให้รหัสผ่านใหม่มีผลในทุกระบบก่อน
ทั้งนี้ เมื่อท่านแก้ไขรหัสผ่านของ MU account @mahidol.ac.th ของท่านแล้ว รหัสผ่านใหม่จะมีผลสำหรับ @mahidol.edu account ของท่าน (ถ้ามี) ด้วยโดยท่านไม่ต้องไปแก้ไขรหัสผ่านของ @mahidol.edu account ของท่านเองแต่อย่างใด
2. สำหรับบุคลากร ขอให้แจ้งยืนยันว่าท่านเปลี่ยนรหัสผ่านเรียบร้อยแล้ว กลับมาที่ผู้บังคับบัญชา หัวหน้าหน่วยงาน หรือผู้แทน ฝ่ายสารสนเทศของส่วนงานที่แจ้งท่าน เพื่อการตรวจสอบในภายหลังและการประสานงานกับกองเทคโนโลยีสารสนเทศ
3. หากท่านใช้รหัสผ่านชุดเดียวกันนี้ กับระบบอื่น ๆ เช่น ระบบสารสนเทศของบัณฑิตวิทยาลัยหรือของส่วนงานของท่านที่ไม่ได้ เชื่อมโยงกับ MU Account โดยตรง (รหัสผ่านจึงยังไม่ถูกเปลี่ยนเมื่อท่านเปลี่ยนรหัสผ่านของมหาวิทยาลัย) รวมทั้ง User Account อื่น ๆ ส่วนตัวของท่าน (เช่น Gmail, Facebook ฯลฯ) ท่านควรเปลี่ยนรหัสผ่านใน Account ต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย เพื่อความปลอดภัย
4. เมื่อท่านเปลี่ยนรหัสผ่านต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ท่านสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านในโปรแกรมหรือ แอปพลิเคชันที่ใช้เข้าถึง MU E-mail ของท่าน (เช่น Microsoft Outlook, Thunderbird หรือ E-mail application ใน mobile device) ให้เป็นรหัสผ่านใหม่ต่อไป (หากท่านใช้งานผ่าน Webmail เท่านั้น ท่านไม่ต้องแก้ไขรหัสผ่านในโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันอื่นใด)
5. หากท่านจำรหัสผ่านเดิมไม่ได้ หรือมีปัญหาในการเปลี่ยนรหัสผ่าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหิดล โทรศัพท์ 0 2849 6228 ทุกวันในช่วงเวลา 10.00 16.00 น.
6. ทั้งนี้ กองเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหิดล จะ Lock User Account ของท่านที่ได้รับแจ้งให้เปลี่ยนรหัสผ่าน แต่ยังไม่เปลี่ยนรหัสผ่านภายในวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 11.30 น. โดยหลังจากเวลาดังกล่าว ท่านที่ได้รับ ผลกระทบ จะไม่สามารถใช้งาน MU Account ได้ และจะต้องติดต่อกองเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหิดล โทรศัพท์ 0 2849 6228 ทุกวันในช่วงเวลา 10.00 16.00 น. หรือติดต่อผู้แทนส่วนงาน (ฝ่ายสารสนเทศ) เพื่อประสานงานในการ reactivate account ต่อไป
|